Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Giới thiệu Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng y cleveland



Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng không gian văn hóa thích hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chém đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, đa số các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được dự tích cực hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

bảo tàng quận 4 tại Huyện Sông Hinh Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, ảnh hưởng liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn teen, sinh viên, cha, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất công dụng.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, trao đổi, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Và chung cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là GD trẻ con Mặc dù con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét